Tìm kiếm khách sạn giá tốt

Thứ Tư, 4 tháng 6, 2008

Vì sao những người đang nắm giữ cổ phiếu hiện nay nên "phòng thủ"?

Quan sát tình hình giao dịch trên sàn chứng khoán Tp Hồ Chí Minh những phiên gần đây ta thấy xu hướng chung là thị trường đi xuống với khối lượng cổ phiếu giao dịch rất thấp, KLGD ngày 3/2/2008 là 1.089.770 cổ phiếu. Những nhà đầu tư, hay đầu cơ không còn háo hức muốn mua cổ phiếu mà chỉ muốn đẩy đi tất cả các cổ phiếu mà mình đang nắm giữ với bất kì giá nào. Tuy nhiên khá nhiều cổ phiếu lại không có người mua, hoặc mua với lượng rất thấp nhằm đẩy giá cổ phiếu xuống giá sàn. Thống kê phiên ngày 3/2/2008 thì có đến 37/154 loại cổ phiếu chỉ dưới 100 cổ phiếu giao dịch. Nếu kể đến các loại cổ phiếu không giao dịch, hoặc chỉ giao dịch ít dưới 200 cổ phiếu thì nhiều hơn. Hiện tượng này không chỉ xảy ra trong phiên này, mà nó đã xuất hiện ở nhiều phiên giao dịch trước đó.
Như vậy ta thấy đối với các loại cổ phiếu này, gần như 100% lệnh bán ra đều không được thực hiện. Vậy sao ta không nhìn nhận lại sự việc, liệu việc ồ ạt bán ra cổ phiếu đang nắm giữ với giá sàn có lợi gì cho chúng ta, hay chỉ đem lại cho những người muốn mua được cổ phiếu với giá càng rẻ càng tốt. Hãy nghĩ đến một ngày nào đó, khi thị trường phục hồi, tất cả lệnh bán đều được thực hiện, lệnh mua được đặt ra ồ ạt, thì những người đã bán được cổ phiếu ở phiên hôm đó sẽ hối tiếc như thế nào. Lúc này có muốn mua cũng sẽ không được. Trên bảng điện tử cũng sẽ giống như ngày hôm nay, nhưng sẽ đổi từ cột dư bán sang cột dư mua.
Kịch bản TTCK sẽ đổi chiều đột ngột như vậy thiết nghĩ không phải là một kịch bản không có thật. Tình hình đi xuống hiện nay của thị trường không phải là do sự mất cân đối giữa cung và cầu. Mà thực chất là do niềm tin, sự kì vọng của các nhà đầu tư về sự lên giá của cổ phiếu đang bị giảm sút nghiêm trọng. Một số NĐT có thể đã rút tiền ra khỏi TTCK để mua vàng và USD. Nhưng vàng và USD thích hợp để lưu trữ giá trị đồng tiền hơn là để đầu cơ kiếm lời. Có lẽ đây là xu hướng chung của mọi người trong thời kì lạm phát gia tăng nhưn hiện nay. Nhưng xu hướng này sẽ nhanh chóng bị dập tắt khi thị trường có dấu hiệu hồi phục.
Đến khi niềm tin của các NĐT được phục hồi, TTCK chắc chắn sẽ phục hồi, và phục hồi mạnh. Việc đó chỉ là vấn đề thời gian sẽ lâu hay mau mà thôi. Vì vậy các NĐT hiện nay nên cố gắng kiên trì, không nên vội vã bán ra mà phải hối tiếc. Hoặc nếu bán, thì chỉ bán với giá trần. Khi đó, nếu không có người nào mua thì chắc chắn cổ phiếu sẽ được khớp với giá trần, vì sẽ có những lệnh lô nhỏ để được khớp lệnh. Sau này, khi có sự thay đổi về biên độ, lúc đó hãy suy nghĩ đến những biện pháp khác để có lợi cho mình.
Trên đây là một số suy nghĩ vực lại giá cho các loại cổ phiếu có KLGD rất thấp, hoặc số NĐT muốn mua, hay để ý đến nó thấp trong thời kì hiện nay. Còn với các cổ phiếu có KLGD nhiều sẽ không có tác dụng.

Không có nhận xét nào: